R&D là gì? Mô tả công việc R&D

R&D là một công việc được tuyển dụng rất nhiều ở những công ty sản xuất kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số người chưa hiểu công việc này làm gì cũng như để cần có kỹ năng gì để làm việc trong lĩnh vực R&D. Vậy R&D là gì? Nếu bạn muốn tìm hiểu về R&D thì đừng quên tham khảo thông tin trong bài viết bên dưới.

R&D là gì?

R&D được viết tắt của Research & Development. Đây là hoạt động nghiên cứu và phát triển ra những quy trình sản xuất mới, công nghệ mới, sản phẩm mới cho doanh nghiệp. Cụ thể bộ phận R&D sẽ tìm tòi học hỏi các kiến thức mới để ứng dụng vào doanh nghiệp và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Để trở thành nhân viên R&D, bạn phải tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng. Bạn phải có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế và phát triển sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, khả năng chịu áp lực cao trong công việc cũng là một yêu cầu mà nhân viên R&D cần phải có. Vì đôi khi nhân viên phải nghiên cứu phát triển sản phẩm trong một thời gian ngắn theo yêu cầu của cấp trên.

Bạn không thể làm việc độc lập trong lĩnh vực R&D mà cần có một đội nhóm cũng làm việc, nghiên cứu và hỗ trợ nhau. Do vậy, giao tiếp, làm việc nhóm là những kỹ năng cần thiết giúp bạn có thể dễ dàng trao đổi và phối hợp tốt hơn trong công việc.

Mô tả công việc R&D

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm (Product R&D)

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong doanh nghiệp là hoạt động nhằm tạo nên những sản phẩm mới trên thị trường. Bộ phận R&D sẽ thực hiện làm sao để tạo nên một sản phẩm mới về thiết kế, kiểu dáng, công dụng và đáp ứng được số đông nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, Product R&D cũng bao gồm nhiệm vụ là cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có.

Chẳng hạn, khi làm trong bộ phận Product R&D tại khách sạn, bạn phải nghiên cứu để đưa ra các dịch vụ mới như dịch vụ spa cho khách, dịch vụ xông hơi…

Nghiên cứu phát triển công nghệ (Technology R&D)

Việc nghiên cứu phát triển công nghệ trong thời đại hiện nay được hầu hết các doanh nghiệp chú trọng. Mục đích của lĩnh vực này là nghiên cứu và cải tiến công nghệ nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh để tạo ra sản phẩm, dịch vụ chất lượng với mức giá thành hợp lý.

Những người làm việc trong lĩnh vực technology R&D phải có nền tảng và thành thạo công nghệ. Đồng thời, bạn phải biết cách nắm bắt những xu hướng công nghệ mới trên thị trường để kịp thời ứng dụng hoặc sáng tạo ra phương pháp mới cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu phát triển bao bì (Packaging R&D)

Nghiên cứu phát triển bao bì là một công việc rất quan trọng ở các doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh). Công việc này đòi hỏi bộ phận R&D phải sáng tạo và thiết kế nên kiểu dáng bao bì mới sao cho khách hàng cảm thấy bắt mắt, yêu thích và mua sản phẩm.

Nghiên cứu và phát triển bao bì đóng góp rất quan trọng vào việc giúp tăng sản lượng tiêu thụ cho doanh nghiệp. Đôi khi, chỉ cần thay đổi bao bì, chất lượng bên trong vẫn giữ nguyên thì sản lượng tiêu thụ sản phẩm tăng cao hơn bình thường. Bên cạnh đó, nhân viên R&D còn phải nghiên cứu cả nguyên liệu sản xuất ra bao bì cho phù hợp. Chẳng hạn, công ty muốn ra mắt một sản phẩm nước đóng chai nóng, bạn phải sản xuất được loại vỏ chai có thể chịu nhiệt tốt…

Nghiên cứu phát triển quy trình (Process R&D)

Process R&D là lĩnh vực phát triển và cải tiến quy trình vận hành cho máy móc trong kinh doanh và sản xuất hoặc các quy trình cho lĩnh vực dịch vụ. Vận hành được một quy trình tốt giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được năng suất lao động và tiết kiệm được nguồn nhân lực.

Thông qua những thông tin trong bài viết trên, bạn đã biết được R&D là gì cũng như mô tả công việc trong lĩnh vực R&D. Nếu bạn thấy bản thân có những tố chất phù hợp với R&D thì có thể ứng tuyển vào các doanh nghiệp và tìm việc phù hợp. Tuy nhiên, đừng quên trau dồi cho bản thân những kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết cho công việc nhé.

Post navigation