Văn phòng phẩm là gì? Các loại hình kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả

Văn phòng phẩm là một thuật ngữ quen thuộc nhằm chỉ các vật dụng thường dùng trong quá trình học tập và làm việc. Cho nên, có nhiều người lựa chọn kinh doanh các sản phẩm văn phòng phẩm nhằm gia tăng nguồn thu nhập cho bản thân. Nếu bạn cũng có ý định đó thì hãy tham khảo bài viết văn phòng phẩm là gì và các loại hình kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả dưới đây nhé.

Văn phòng phẩm là gì?

Những vật dụng thân quen hàng ngày phục vụ cho các công việc văn phòng như giấy, sổ viết, bút thước, kẹp ghim, kẹp tài liệu, băng dính, keo,… được gọi chung là văn phòng phẩm. Nếu bạn là một nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên thì chắc hẳn đã rất quen thuộc với những sản phẩm này.

Tuy nhiên, cần phân biệt được sự khác nhau giữa văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng. Thiết bị văn phòng cũng là những sản phẩm phục vụ cho các công việc văn phòng, tuy nhiên, thuật ngữ này bao gồm cả những thiết bị điện tử như máy in, máy fax, kệ, tủ tài liệu,… cho nên khái niệm thiết bị văn phòng có nghĩa rộng hơn và bao gồm cả khái niệm văn phòng phẩm.

Các loại hình kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả

Với việc tìm hiểu văn phòng phẩm là gì như trên đã cho thấy rằng, đây là một ngành thiết yếu trong cuộc sống của mọi người. Cho dù là ai cũng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm này. Cho nên, nếu bạn muốn kinh doanh thì có thể lựa chọn thử sức với ngành hàng này đấy nhé.

Hiện nay có khá nhiều nhà cung cấp, sản xuất các sản phẩm văn phòng phẩm cả nước trong nước lẫn nước ngoài với các mức giá cả khác nhau. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi trong việc tìm kiếm và nhập hàng để kinh doanh. Bạn chỉ cần lựa chọn được nhà cung cấp uy tín, chất lượng với giá cả phải chăng là có thể dễ dàng kinh doanh ngành hàng này.

Dưới đây là các loại hình kinh doanh văn phòng phẩm mà bạn có thể lựa chọn:

  1. Kinh doanh theo hình thức mở cửa hàng bán lẻ

Với loại hình kinh doanh này, bạn có thể lựa chọn các địa điểm gần trường học, cơ quan làm việc với mặt bằng không cần quá rộng, khoảng từ 15 – 20m2. Bên cạnh các sản phẩm văn phòng phẩm, bạn có thể kết hợp kinh doanh sách, vở hoặc dịch vụ photocopy, in ấn.

Loại hình kinh doanh này có đối tượng khách hàng khá rộng, từ học sinh, sinh viên đến người đi làm,… đều có thể là khách hàng tiềm năng của bạn. Chính vì thế, chủng loại hàng hóa để kinh doanh cũng cần đa dạng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Ngoài những mặt hàng cơ bản như giấy, bút, kẹp ghim, tệp hồ sơ,… bạn nên nhập những mặt hàng mang tính độc lạ, ăn theo văn phòng phẩm như sổ tay phiên bản ngôi sao đang hot, hình thù động vật ngộ nghĩnh,… với giá cả phải chăng. Đây sẽ là lợi thế kinh doanh của bạn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Trang trí cửa hàng kinh doanh cũng là điều cần quan tâm. Bạn nên có sự sắp xếp, bố trí các vật dụng làm sao để dễ nhận biết và tìm kiếm nhất. Với những sản phẩm đang “hot”, được mua nhiều nhất bạn nên chưng bày ở những nơi dễ thấy nhằm thu hút khách hàng.

Nếu quy mô kinh doanh nhỏ, bạn có thể vừa quản lý vừa trực tiếp bán hàng. Sau này nếu gia tăng quy mô có thể thuê thêm nhân viên một cách phù hợp.

  • Kinh doanh theo hình thức chuyên cung cấp cho cơ quan, doanh nghiệp

Khi lựa chọn kinh doanh theo hình thức này, bạn không cần phải tập trung quá nhiều vào việc trang trí hay trưng bày các sản phẩm. Điều cần thiết là một nhà kho chứa đủ các sản phẩm của mình. Và bạn chỉ cần sắp xếp hợp lý cho việc xuất, nhập hàng một cách dễ dàng.

Đối tượng khách hàng chính của bạn lúc này là các cơ quan, doanh nghiệp, họ sẽ thường tìm kiếm nhà cung cấp trên các phương tiện truyền thông. Chính vì thế, bạn cần đẩy mạnh tiếp thị cửa hàng của mình trên các trang thương mại điện tử. Hãy ghi thông tin về cửa hàng, các mặt hàng và giá cả một cách chi tiết, thu hút cũng như thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Ngoài ra, bạn cũng nên tạo cho mình một trang website thật chuyên nghiệp nhằm tạo độ tin tưởng đến khách hàng.

Với loại hình này, bạn cần có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp phụ trách các mảng khác nhau như tìm kiếm và bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý xuất nhập kho,… để việc kinh doanh được thuận lợi và hiệu quả.

Hiện nay, sự cạnh tranh trong thị trường kinh doanh văn phòng phẩm là rất lớn. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng gia tăng thì đây vẫn là thị trường béo bở nếu lựa chọn. Nếu bạn có đam mê thì đừng ngại ngần thử sức với lĩnh vực này nhé. Bài viết trên đây của chúng tôi hy vọng đã cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích. Chúc bạn thành công với lựa chọn của mình. 

Post navigation