Trình độ văn hóa là gì?

Sơ yếu lý lịch là một trong những thủ tục cơ bản mà chúng ta thường gặp. Đây là loại giấy tờ quan trọng cần thiết phải có trong các hồ sơ xin việc. Việc kê khai chính xác sẽ giúp quá trình công chứng tại các cơ quan nhà nước được diễn ra thuận lợi hơn. Trong đó, trình độ văn hóa được xem là một phần khá đơn giản nhưng vẫn có nhiều trường hợp kê khai không chính xác. Nếu bạn cũng có chung điểm thắc mắc này thì có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé.

  1. Trình độ văn hóa là gì?

Văn hóa là một khái niệm rất rộng và phức tạp bao gồm nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến cả vật chất và tinh thần của một con người. Hiện nay vẫn chưa có một khái niệm cụ thể cho thuật ngữ trình độ văn hóa. Tuy nhiên, trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch được hiểu chính là trình độ học vấn của người kê khai. Tức là số cấp bậc trung học phổ thông theo hệ thống giáo dục quốc gia mà bạn đã hoàn thành (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông).

Việc đánh đồng trình độ văn hóa với trình độ học vấn là điều hoàn toàn không chính xác. Bởi vì trình độ văn hóa ngoài nói đến sự phát triển về mặt học thức còn đề cập đến cả lối sống, cách hành xử của người đó đối với sự vật, sự việc xung quanh mình. Trong khi đó, trình độ học vấn chỉ đề cập đến cấp bậc mà người đó hoàn thành trong quá trình học tập theo hệ thống giáo dục quốc gia. Cho nên, chúng ta không thể chỉ dựa vào trình độ học vấn để xác định trình độ văn hóa của một người.

Ví dụ, một người có trình độ học vấn 12/12, trình độ chuyên môn bằng tiến sĩ nhưng lại có cách hành xử không chuẩn mực, coi thường mọi người vẫn bị đánh giá là người thiếu văn hóa. Ngược lại, một người chỉ có trình độ học vấn ở bậc tiểu học, nhưng biết cách đối xử với mọi người, lịch sự, hòa nhã thì vẫn được xem là người có văn hóa.

Mặc dù có những bất cập như vậy, nhưng trong quá trình đợi chờ sự thay đổi. Chúng ta vẫn nên chấp nhận điều đó và kê khai theo hướng dẫn nhằm đảm bảo bản sơ yếu lý lịch của mình được chính xác.

  • Cách ghi trình độ văn hóa trong bản sơ yếu lý lịch

Sau khi tìm hiểu khái niệm trình độ văn hóa là gì, bạn đã có những thông tin cơ bản cho mình. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ghi trình độ văn hóa một cách chính xác nhất.

Như đã đề cập ở trên, trình độ văn hóa hiện nay vẫn được hiểu là trình độ học vấn mà người kê khai đã hoàn thành. Cho nên, nếu bạn hoàn thành quá trình học tập của mình ở bậc nào sẽ ghi rõ ràng bậc đó trên hệ năm mà bạn phải hoàn thành theo hệ thống giáo dục của Việt Nam.

Ví dụ: bạn học có hệ 12 năm và đã hoàn thành xong 9 năm sẽ ghi vào mục trình độ văn hóa là 9/12. Đặc biệt, đối với những người thuộc thế hệ 6x, 7x, hệ thống giáo dục lúc đó chỉ có 10 năm sẽ ghi là 9/10 nếu hoàn thành xong 9 năm hoặc 10/10 nếu hoàn thành xong 10 năm học.

Trường hợp bạn đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học hay cao học thì ở mục trình độ văn hóa, bạn vẫn chỉ ghi 12/12 chứ không phải là trình độ mà bạn đạt được. Và những thông tin khác về ngành học, chuyên ngành bạn có thể bổ sung ở mục trình độ chuyên môn cho cụ thể hơn.

Việc kê khai chính xác, cụ thể thông tin ở mục trình độ văn hóa sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến việc bạn có được công việc mà mình yêu thích hay không. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến cả chức vụ, mức lương mà bạn sẽ được hưởng cùng những quyền lợi khác.

Trên đây là những thông tin về trình độ văn hóa là gì cùng cách ghi chính xác nhất trong bản sơ yếu lý lịch. Hy vọng với bài viết này đã phần nào giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về trình độ văn hóa cũng như dễ dàng hơn trong việc kê khai sơ yếu lý lịch cho bản thân.

Post navigation